dapat pala ganito:Code: [Select]short RTCC_flag;int msec4ms,sec,min; #int_RTCCvoid RTCC_isr(void) { msec4ms++; //increment every 4ms // 1 sec = 25*4ms if(msec>=25) { msec = 0; sec++; if (sec>=60) { sec=0; min++; if(min>=count_TIME) { min =0; RTCC_flag = TRUE; } } } //... multiplexed seven segment rountine here.}
short RTCC_flag;int msec4ms,sec,min; #int_RTCCvoid RTCC_isr(void) { msec4ms++; //increment every 4ms // 1 sec = 25*4ms if(msec>=25) { msec = 0; sec++; if (sec>=60) { sec=0; min++; if(min>=count_TIME) { min =0; RTCC_flag = TRUE; } } } //... multiplexed seven segment rountine here.}
san mo naman ginamit to sir sa routine msec4ms++; //increment every 4ms?
msec4ms++; //increment every 4ms // 1 sec = 25*4msif(msec>=25) { msec = 0; sec++;
kasi, ang RTCC_isr ay mag-aactivate every overflow ng timer0. so aandar ang ISR ever 4ms. i just did make a whole of 1 sec bago mag-increment ang sec variable. since may 25 4ms sa isang second,
baka namiss mo to sir marcemsec4ms++; //iniincrement mo to // 1 sec = 25*4msif(msec>=25) // pero hindi nmn msec4ms ang condition mo dito
hehehe... yan di ko naman kasi kinucompile parang dapat gumamit na tayo ng RB_ISR. pero di pa kasi ako nakakagamit nito... heheh at hingi ka din ki yus high valued oscillator. (or pabili ka)
#include<16f84a.h>#fuses hs,noput,noprotect,nowdt#use delay(clock = 4000000) //HS na to & dapat mauna kasi kailangan to ng "lcd.c"#include "lcd.c"void main(){ lcd_init(); while(true) { lcd_gotoxy(1,1); lcd_putc("\fmarcelino pogi!"); }}
#include <16F84A.h>#FUSES NOWDT,HS,NOPUT,NOPROTECT#use delay(clock=4000000)#use rs232(baud=9600,parity=N,xmit=PIN_A3,rcv=PIN_A2,bits=8)//note of the directions of the pinsvoid main() { printf("start"); while(TRUE) { printf( "%c",getc()+1 ); //should return the next character in the ascii. //pressing 'a', returns 'b'. //'space' to '!' }}
#include <16F628A.h>#FUSES NOWDT,HS,NOPUT,NOPROTECT#use delay(clock=4000000)#use rs232(baud=9600,xmit=PIN_b3,rcv=PIN_b2)void main() { printf("enter a letter:\n\r"); while(true) { c = getch(); switch(c) { case 'a': output_b(0x01); break; case 'b': output_b(0x02); break; case 'c': output_b(0x04); break; default: break; } }}